Sự hình thành và phát triển trường Th Diễn Thọ

SƠ LƯỢC SỰ HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂNTRƯỜNG TIỂU HỌC DIỄN THỌ
 
Trải dài theo hướng đông - tây, nằm ở trung tâm xã dọc theo con đường liên hương là địa thế của Trường tiểu học Diễn Thọ. Theo cuốn lịch sử làng Nho Lâm, trường được thành lập năm 1926, Do thầy giáo Võ Đức An (Quê Thanh Chương) làm Hiệu trưởng, lúc đó trường chỉ có 1 lớp 5, học sinh chưa đầy 30 em.
Từ khi thành lập cho đến năm 1945, trải qua bao biến cố thăng trầm cùng với bao sự kiện hào hùng của lịch sử dân tộc, đánh đuổi thực dân Pháp, Phát xít Nhật, giành chính quyền, thành lập nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa, trường vẫn tồn tại và liên tục phát triển. Thầy giáo vẫn  miệt mài truyền thụ kiến thức, học vấn cho các thế hệ học trò của một vùng rộng lớn thuộc tây nam Diễn Châu .
Trong chín năm kháng  chiến chống Pháp và Đế Quốc Mỹ , cùng với bước chân hành quân của các thế hệ cha anh, tiếng học trò vẫn ê a học  dưới mái trường nhỏ.
Năm 1975, đất nước hoàn thống nhất, non sông thu về một mối, trường thực sự như con cá lớn được vẫy vùng trong biển khơi. Với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, cùng với sự lãnh đạo đúng đắn, sát sao của ngành, sự đoàn kết đồng thuận của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, trong những năm cuối thập kỷ 20  trường đã gặt hái được những thành tích nổi bật. Nhiều năm trường được công nhận trường Tiên tiến, Tiên tiến xuất sắc, Công đoàn trường đã từng  được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen. Số học sinh  giỏi cấp tỉnh 1999-2005 là 128 lượt em học sinh giỏi cấp huyện hơn 250 lượt em, 5giáo viên giỏi cấp tỉnh,  giáo viên cấp huyện trên 20 lượt. Trường được công nhận là đơn vị văn hóa năm học 2002-2003 và  trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức 1 năm 2004.  
          Diện mạo cũng như thành tích của nhà trường đã từng bước đổi thay theo năm tháng. Trong những năm qua, cùng với việc phát triển về cơ sở vật chất, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, làm tốt công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Năm học 2013-2014 trường đã có 1 học sinh đạt huy chương đồng cấp quốc gia về giao lưu Toán Tuổi thơ. Hằng năm trường có trên 70 học sinh đạt học sinh giỏi toán và tiếng Anh qua mạng cấp huyện và có học sinh giỏi cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục toàn diện của trường luôn đứng ở tốp đầu của huyện Diễn Châu.
Với 90 năm xây dựng và trưởng thành, từ quy mô 1 lớp học với trên 30 học sinh, có năm học trường đã có trên 30 lớp học với hơn nghìn học sinh. Từ chỗ cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, bất cập đến nay trường tiểu học Diễn Thọ đã khang trang đẹp đẽ với hai dãy nhà học cao tầng với 20 phòng học kiên cố, có đủ các phòng học chức năng
Chúng ta tự hào về một mái trường đang từng ngày chuyển mình vươn lên phát triển bền vững. Chúng ta tin tưởng rằng Trường Tiểu học Diễn Thọ sẽ ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào việc giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương nhằm thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.
          Xin chân thành cảm ơn mọi sự quan tâm, giúp đỡ  nhà trường của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, của tất cả  của các quý vị  để nhà trường có được như ngày hôm nay.